Thứ Hai, 9 tháng 6, 2014

Đồng hồ Thụy Sỹ - Thương hiệu thống trị thế giới



Thụy Sỹ là một quốc gia nhiều đồi núi với những phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp trên dãy núi Alps như những đỉnh núi cao, những dòng sông băng và nhiều hồ nước đẹp. Đất nước này còn nổi tiếng về ngành công nghiệp sản xuất đồng hồ và được biết đến như một trong những nền kinh tế thịnh vượng nhất thế giới. Đồng hồ Thụy Sỹ từ lâu đã trở thành thương hiệu thế giới bởi sự dẫn đầu trong ngành công nghiệp đồng hồ của đất nước này cũng như đẳng cấp về hình thức, chất lượng.




Vào năm 1541, khi yêu cầu dân chúng từ bỏ việc mang, đeo đồ trang sức, nhà cải cách tôn giáo Jean Calvin đã yêu cầu những người thợ kim hoàn chuyển sang một nghề khác đó là nghề đồng hồ. Vào cuối thế kỷ 16, Geneva đã rất nổi tiếng với ngành đồng hồ và vào năm 1601, nghiệp đoàn đồng hồ đầu tiên trên thế giới đã ra đời với cái tên "Bậc thầy về đồng hồ Geneva." Một thế kỷ sau, do thành phố có quá nhiều thợ đồng hồ, nhiều người trong số này đã bắt đầu rời Geneva để tới lập nghiệp tại vùng vòng cung dãy núi Jura của nước này.




Sự phát triển của ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ liên quan mật thiệt tới một người thợ đồng hồ đại tài là Daniel Jeanrichard (1665-1741), ông là người đã đặt nền móng cho hệ thống sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ (tổ chức các xưởng sản xuất và lắp ráp). Vào năm 1790, Geneva đã xuất khẩu hơn 60.000 chiếc đồng hồ. Năm 1842, Adrien Philippe, một trong những nhà sáng lập của hãng đồng hồ danh tiếng Patek Philippe, đã sáng chế ra đồng hồ lên dây bằng núm xoay thay vì bằng chìa khóa như trước đây. Cùng thời kỳ này, người Thụy sĩ cũng đã sản xuất ra các loại đồng hồ phức tạp như đồng hồ bấm giờ. Việc đưa thêm các chức năng của đồng hồ bấm giờ kép (đồng thời tính thời gian diễn ra của hai sự kiện) và lịch vạn niên vào một chiếc đồng hồ đã đánh dấu một bước tiến lớn của đồng hồ Thụy Sĩ.




Việc cơ khí hóa hoạt động sản xuất đồng hồ tại Thụy Sĩ đã diễn ra vào đầu thế kỷ 20 nhờ vào nghiên cứu của những người thợ đồng hồ nổi tiếng như Frédéric Ingold hay Georges Leschot. Sự gia tăng sản xuất, trao đổi các thiết bị và tiêu chuẩn hóa đã giúp cho đồng hồ Thụy Sĩ từ thời gian nay gia tăng ưu thế của mình trên thế giới.

Giai đoạn cuối Chiến tranh thế giới thứ nhất đánh dấu việc ra mắt đồng hồ đeo tay của Thụy Sĩ và kiểu dáng mặt tròn truyền thống được định hình vào đầu những năm 1960. Năm 1926, chiếc đồng hồ đeo tay tự động đầu tiên được sản xuất tại Granges, bang Fribourg, Thụy Sĩ. Sau đó, vào năm 1952, những chiếc đồng hồ điện tử đeo tay đầu tiên trên thế giới được sản xuất tại Thụy Sĩ.





Tiếp đó năm 1967, Trung tâm Đồng hồ Điện tử Neuchâtel đã phát triển thành công dòng đồng hồ quartz đeo tay đầu tiên trên thế giới (Đồng hồ dùng con lắc là tinh thể thạch anh) được đặt tên là Beta 21. Sự phát triển và canh tân lớn của đồng hồ Thụy Sĩ đã không ngừng diễn ra từ thời điểm đó và tiếp diễn cho tới nay, đồng hồ hiển thị bằng màn hình điốt phát quang (LED) và màn hình tinh thể lỏng (LCD), đồng hồ Swatch, đồng hồ quartz không pin...



Vào đầu thập niên 1980, ngành công nghiệp đồng hồ Thuỵ Sĩ bị một cú đấm chí tử từ những chiếc đồng hồ quartz của Nhật (chạy tự động, giá rẻ). Những nhãn hiệu lớn của Thuỵ Sĩ tuyệt vọng vì không thể nào cạnh tranh với nhân công giá thấp của châu Á (thời điểm ấy, Nhật tương tự như Trung Quốc ngày nay). Chỉ trong năm năm, thị phần đồng hồ Thuỵ Sĩ giảm từ 50% còn 15% và 3/4 trong số 100.000 nhân công làm việc trong ngành lâm vào nguy cơ thất nghiệp. Vào lúc đó, Nicolas Hayek đề nghị hợp nhất SSIH và Asuag. Công ty vi điện tử và đồng hồ Thuỵ Sĩ (SMH) ra đời năm 1983. Không lâu sau, cùng với SMH, ông viết nên trang sử mới cho ngành công nghiệp đồng hồ khi cho ra đời chiếc đồng hồ Swatch: đồng hồ chất lượng Thuỵ Sĩ, trẻ trung, dây nhựa với giá 50 franc (khoảng 38 euro).Đến nay đã có hơn 400 triệu chiếc Swatch được bán. SMH được đổi tên thành tập đoàn Swatch vào năm 1998, sở hữu 19 nhãn hiệu đồng hồ danh tiếng như Breguet, Blancpain, Omega, Rado, Longines, Tissot, Balmain, Swatch… Từ cuộc “cách mạng Swatch”, người tiêu dùng biết đến một dòng đồng hồ “made in Switzerland” khác: trẻ trung, đa dạng mẫu mã, vừa túi tiền để có thể thay đổi theo các mùa thời trang.Với phong cách nghệ sĩ, đề cao sự tưởng tượng, bay bổng, ông Hayek đưa thiết kế trở thành một điểm mạnh của Swatch. Đến nay có khoảng 3.000 mẫu Swatch ra đời. Đi cùng nó là công nghệ mang tính sáng tạo: một chiếc đồng hồ thông thường cần tới 150 chi tiết để lắp ghép hoàn chỉnh, trong khi đó, Swatch chỉ cần 50 chi tiết.




Từ hơn bốn thế kỷ nay, truyền thống, sự khéo léo, công nghệ cao và khả năng sáng tạo, đã giúp đồng hồ Thụy Sĩ luôn duy trì vị trí đứng đầu trên thị trường đồng hồ thế giới. Đồng hồ Thụy Sĩ không phải không có những thời gian khủng hoảng, nhưng cũng chính vì phải trải qua những thời khắc đó, nên ngành đồng hồ Thụy Sĩ luôn biết cách đối phó với những thách thức về công nghệ, về cơ cấu mà họ gặp phải. Chính sự năng động và khả năng sáng tạo đã giúp cho ngành đồng hộ Thụy Sĩ trở thành ngành công nghiệp mũi nhọn của nước này. Nhiều phát minh hàng đầu thế giới trong lĩnh vực đồng hồ luôn thuộc về người Thụy Sĩ như đồng hồ đeo tay đầu tiên, đồng hồ quartz đầu tiên, đồng hồ đeo tay chống nước đầu tiên, đồng hồ đeo tay mỏng nhất thế giới, đồng hồ đeo tay nhỏ nhất thế giới, đồng hồ đắt nhất thế giới...



Diễn đàn Đồng Hồ Thụy Sỹ chuyên BÁN - MUA đồng hồ Thụy Sỹ chính hãng 100%, các loại đồng hồ nổi tiếng như Rolex, Omega, Longines,...Chúng tôi rất hân hạnh tiếp đón quý khách tại diễn đàn DONGHOTHUYSY.NET hoặc đến giao lưu với chúng tôi tại địa chỉ 85/6 Phạm Viết Chánh, Phường 19, Quận Bình Thạnh hoặc liên hệ qua số đện thoại.

Chân thành cám ơn!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét