Thứ Tư, 14 tháng 5, 2014

Đồng hồ quartz (thạnh anh) và đồng hồ cơ (tự động hoặc lên dây) NÊN MUA LOẠI NÀO?

Thật ra có năm dạng máy chính cho đồng hồ: 1-lên dây hoặc tự động(nói chung là cơ), 2-đồng hồ điện (electric watch), 3- đồng hồ quartz (thạch anh), 4- đồng hồ vừa tự động vừa quartz (Seiko Kinetic và Seiko Spring Drive). Dạng thứ 5 là đồng hồ điên tử (đồng hồ kỹ thuật số)

Khi mới bắt đầu có đồng hồ đeo tay thì chỉ có đồng hồ lên dây cót, nếu quên lên dây trong khoảng thời gian nhất định thì đồng hồ sẽ ngưng hoạt động. Vì lý do đó nó đã đã được cải tiến bằng đồng hồ tự đông (nó có một bộ quay, nó tự động sẽ lên dây khi tay chuyển động vì vây sẽ không cần phải lên dây nữa nếu lúc nào cung đeo trên tay). Tuy nhiên nếu không đeo trên tay một vài ngày(tùy theo đồng hồ) đồng hồ vẫn ngưng hoat động. Vì thế nên hãng đồng hồ Hamilton năm 1946 đã phát triển ra được chiếc đồng hồ điện xài pin đầu tiên trên thế giới (electric watch) đã khiến rất nhiều người yêu thích vì không phải lên dây và khi không đeo nó vẫn hoạt động bình thường. Tuy nhiên đồng hồ này sử dụng không đươc bền lắm và rất hay bị trục trặc vì thế năm 1969, với kỹ thuật hiên đại hơn, đồng hồ xài pin (đồng hồ quartz) ra đời và đã đưa kỹ thuật lỗi thời của Hamilton electric watch vào dĩ vãng. Sau này Seiko đã đầu tiên phát triển ra đồng hồ Kinetic kết hợp giữa tự động và pin (bộ quay tự động sẽ xạc pin khi tay chuyển động). Tương tự như Seiko, Citizen đã phát triển đồng hồ Eco-Drive (đồng hồ sặc năng lượng mặt trời vào pin qua mặt số).

Ngày nay rất nhiều người chỉ biết đến hai loại chính đó là đồng hồ cơ (mechanical watch) hay đồng hồ thạch anh (quartz watch).




dong ho quartz,nen mua loai dong ho nao, nen mua dong ho nao



Đồng hồ cơ (Đồng hồ lên dây hoặc tự động)

Đồng hồ lên dây(manual wind watch) thì mình phải dùng tay vặn ở núm chỉnh giờ để lên dây, để nạp năng lượng vào quận dây cót và thỉnh thoảng phải lên dây nạp năng lượng để giữ cho đồng hồ hoạt động. Đồng hồ khi được lên giây đầy thì trung bình chạy được 40 giờ tùy vào từng quận dây cót và từng chiếc đồng hồ. Có nhiều đồng hồ khi lên giây đầy chỉ chạy được 32 giờ, có những đồng hồ chạy được 45 giờ, 72 giờ, 100 giờ, 7 ngày...hoặc hơn. Thông thường những đồng hồ chạy được 72 giờ trở lên phải dùng đến hai ba quận giây cót để đủ tích trữ năng lượng trong thời gian dài; những đồng hồ lên giây chạy được nhiều giờ thường là những đồng hồ đời mới và giá của nó khá cao so với những đồng hồ giữ được ít giờ. Mình có thể lên giây đồng hồ bất cứ lúc nào; nên tập thói quen lên giây vào một thời điểm nhất định nào đó để không bị quên.


Đồng hồ tự động (self-winding or automatic watch) được lên dây cót nhờ chuyển động cánh tay. Dựa trên nguyên tắc lực hút của trái đất, một rôto xoay và truyền năng lượng của nó qua một cơ chế thích hợp với những bánh răng truyền để tự động lên dây cót. Điều này có nghĩa là đồng hồ cần nạp năng lượng do tay chuyển động và lưu trữ năng lượng vào quận dây cót. Hệ thống tự động thì do nhà phát minh người Thuỵ Sĩ Abraham-Louis Perrelet phát minh ra vào thế kỷ 18 vào năm 1770 đầu tiên sử dụng cho những đồng hồ quả quýt(bỏ túi). Đồng hồ tự động thật sự y chang đồng hồ lên giây, tuy nhiên nó được gắn thêm bộ tự động vào; mình có thể tháo rời bộ tự động ra và đông hồ vẫn hoạt động bình thường như đồng hồ lên giây.


Đồng hồ Quartz (Đồng hồ thạch anh)
Đồng hồ thạch anh (Quartz) là một loại đồng hồ với cơ chế điều động bằng một “tinh thể thạch anh”. Tinh thể dao động khi được đặt trong một điện trường, nhờ pin cung cấp năng lượng để cho đồng hồ hoạt động. Nói tóm lại, nó hoạt động được nhờ pin cung cấp năng lượng cho bộ nam châm điện và tạo cho hệ thống bánh răng chuyển động theo một chu kỳ nhất định do một IC điều khiển.


Chọn mua đồng hồ Quartz (chạy pin) hay cơ (tự động, lên dây); Ưu điểm và nhược điểm?

Xem tiếp Tại Đây

1 nhận xét:

  1. Kiến thức bạn share rất cần thiết, thank bạn đã chia sẻ.
    Xem thêm website : đá thạch anh tóc

    Trả lờiXóa